เป็นคำถามที่ควรถาม และควรรู้ ถ้าได้คำตอบแล้ว คงทำให้ผู้ที่สนใจได้ตัดสินใจ เริ่มฝึกบินอย่างประหยัด และปลอดภัยกันเสียที ในที่นี้ผมจะขอเล่าให้ฟังแบบสั้นๆ และให้เข้าใจง่ายต่อการเริ่มต้นที่สุด ส่วนท่านใดที่สนใจในรายละเอียดมากกว่านี้ ผมได้เขียนบทความโดยละเอียดไว้แล้ว และจะชวนไปอ่าน อีกครั้งครับ
เครื่องบินเล็กฯ ก็เหมือนกับเครื่องบินจริงๆ ที่จะต้องมีปีก มีเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ควบคุม จะต่างกันตรงที่คนควบคุม หรือนักบิน ไม่ได้ขึ้นไปนั่งบนเครื่องบินแค่นั้นเอง ดังนั้น กลไกของเครื่องบิน กระบวนการฝึกบิน และนิรภัยการบินต่างๆ ก็เหมือนกับเครื่องบินจริงๆ นั่นเอง
การควบคุมเครื่องบินเล็กฯ นักบินจะใช้วิทยุ (Remote) ส่งสัญญาณคำสั่งจากภาคพื้นดินในรูปแบบของสัญญาณวิทยุ ไปยังเครื่องรับ(Receiver)ที่อยู่บนเครื่องบิน เพื่อจะถ่ายทอดคำสั่งไปยังอุปกรณ์ที่เปลี่ยนจากพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่บนเครื่องบิน ให้เป็นกำลังงานโดย อุปกรณ์ที่เรียกว่า Servo ซึ่งทำหน้าที่ขับเคลื่อนกลไลต่างๆ ของเครื่องบิน เพื่อควบคุมการทรงตัว หรือการเคลื่อนที่ของเครื่องบินตามต้องการได้
ในส่วนของลำตัวเครื่องบินและอุปกรณ์ก็จะประกอบไปด้วย ปีก,ลำตัว,เครื่องยนต์,แบตเตอรี่,ภาครับสัญญาณวิทยุ(receiver),Servo และมีส่วนประกอบสำคัญที่ควบคุมการเคลื่อนไหว และการทรงตัวของเครื่องบินให้บินไปในทิศทางที่ต้องการได้ นั่นก็คือ 1.Ailerons หรือปีกเล็กแก้เอียง จะอยู่บริเวณชายหลังปีกทำหน้าที่ควบคุมการเอียงซ้ายขวาของเครื่องบิน 2.Elevator จะทำหน้าที่ควบคุมให้เครื่องบินก้ม หรือเงยหัว 3.เครื่องยนต์ เป็นแหล่งสร้างแรงฉุดให้เครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ซึ่งจะทำให้เกิดแรงยกขึ้นที่ปีกด้วย 4.Rudder จะทำหน้าที่ ทำให้เครื่องบินเบนหัวไปทางซ้ายหรือขวา
การควบคุมแบบมาตรฐาน 4 แชลแนล
แชลแนลที่ 1 ควบคุม อุปกรณ์ Ailerons หรือ ปีกเล็กแก้เอียง
แชลแนลที่ 2 ควบคุม อุปกรณ์ Elevator
แชลแนลที่ 3 ควบคุม ความเร็วรอบของเครื่องยนต์
แขลแนลที่ 4 ควบคุม Rudder หรือ หางเสือ
ระยะการควบคุมเครื่องบิน ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวิทยุ มาตรฐานก็อยู่ที่ประมาณ 1,000 เมตร แต่คงไม่มีไครที่บินไปไกลขนาดนั้นเพราะ เมื่อมองไม่เห็นเครื่องบิน เราก็จะควบคุมมันไม่ได้ ระยะการบินของเครื่องบินปกติก็อยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 300 เมตร นอกจากการบินในภารกิจอื่นๆ ที่ต้องบินไปไกลๆ และสูงๆ วิทยุควบคุมที่ผลิตออกมาจำหน่ายในราคาที่ไม่แพง ก็อาจจะเจอปัญหาการรบกวนสัญญานภาครับ และภาคส่งได้ง่าย ดังนั้นการเลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับประกอบเครื่องบินเล็กควรปรึกษาผู้รู้ที่ไว้ใจได้
เฮลิคอปเตอร์ ก็จัดเป็นเครื่องบินเล็กอีกประเภทหนึ่งที่มีผู้นิยมมาก เพราะตื่นเต้นเร้าใจ ท้าทาย เพราะบินยาก ตกทุกครั้งต้องเสียเงิน ค่าอาหลั่ยแน่นอน อันนี้หมายถึงเฮลิคอปเตอร์แบบมาตรฐาน ควบคุมแบบ 4 แชลแนลขึ้นไปนะครับ ท่านที่สนใจอยากบินเฮลิคอปเตอร์ ผมไม่แนะนำให้ซื้อตามห้างทั่วไป ราคา พันกว่าบาทนะครับ เพิ่มเงินอีกนิดนึง ซื้อแบบ 4 แชลแนล จะควบคุมได้ง่ายขึ้น