กติกาการแข่งขันแบบสนุกสนาน

แข่งขันเครื่องบินเล็กฯ ถูกจัดให้มีขึ้น ในระดับนานาชาติ ระดับภูมิภาค และการแข่งขันภายในประเทศหลายรายการ เช่น การแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานฯ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ  เป็นต้น  ซึ่งการแข่งขันรายการต่างๆ ข้างต้น มีกฏกติกาที่ชัดเจน ภายใต้การรับรองของ FAI   พูดกันง่ายๆ คือแข่งกันแบบซีเรียส ชิงเหรียญ  ประมาณนั้น

ส่วนการแข่งขันอีกแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในบ้านเราอย่างมาก  คือการแข่งขันเครื่องบินเล็กประเภท Fun Fly หรือแบบสนุกสนาน  ส่วนใหญ่จะถูกจัดให้มีการแงขันกันในกลุ่ม แบบสนุกสนาน เป็นการพบปะสังสรรค์  ประลองฝีมือในเชิงการบิน   ซึ่งกฏกติกา ต่างๆ ไม่ตายตัว  แล้วแต่ว่าจะตกลงกันในกลุ่มอย่างไร

ในบทความนี้ของนำเสนอการแข่งขัน เครื่องบินเล็กแบบสนุกสนาน ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ดังนี้

1. เครื่องบินเล็กบินลอดสายรุ้ง
โดยการบังคับให้เครื่องบิน บินลอดเชือก หรือวัสดุอื่นๆ  ขึงห่างจากพื้น 1.50 - 2.00 เมตร  โดยที่เชือกมีความยาว 8-10 เมตร เชือกอาจจะมีเส้นเดียวหรือสองเส้นก็ได้  เพื่อความปลอดภัยของนักบิน จะต้องกำหนดจุดสำหรับนักบินยืนด้วย  การนับคะแนนการแข่งขัน   เมื่อให้สัญญาณปล่อยเครื่องบินจากจุดเริ่มต้น  จะเป็นการปาจากมือ หรือ วิ่งขึ้นก็ได้  กรรมการเริ่มจับเวลา  นักบินต้องควบคุมให้เครื่องบินลอดเชือกให้ได้ โดยลอดเส้นที่ 1  และบินต่อมา ลอดเส้นที่ 2  ถือว่าได้ 1 คะแนน  บางสนามอาจจะให้รอบละ 2 คะแนน หากสามารถลอดได้ 2 เส้น  หรือหากลอดได้เพียงเส้นเดียว ก็จะให้ 1 คะแนน  บินวน ลอดเชือกจนครบ 2 นาที  กรรมการให้สัญญาณหมดเวลา ผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ  ผู้ใดควบคุมเครื่องบินทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของเครื่องบินชนจนเชือกขาด(เชือกไม่ขาดสามารถบินต่อไปได้) หรือทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของเครื่องบินสัมผัสพื้น หรือสิ่งอื่นๆ  ถือเป็นการยุติการแข่งขัน  นับคะแนนให้เฉพาะที่บินได้ก่อนเชือกขาด

วัสดุที่ใช้แทนเชือกนิยมใช้กระดาษย่น  ซึ่งไม่ขาดยาก หรือง่ายจนเกินไป ทำให้เครื่องบินไม่เสียหารมาก หากเกิดการเฉี่ยวชน

ใช้กรรมการอย่างน้อย 5 คนตือ กรรมการชี้ขาด  จับเวลา นับรอบ ควบคุมสายรุ้ง และจดบันทึก

ภาพ...................



2. เครื่องบินทัช แอนด์โก
การแข่งขันนี้เหมาะสำหรับสนามที่มี Runway ที่เครื่องบินสามารถ Taxi ได้อย่างสะดวก  และแน่นอนว่าเครื่องบินที่ร่วมแข่งขันต้องมีล้อวิ่งบน Runway   กติกามีอยู่ว่า เมื่อนักบินพร้อม กรรมการให้สัญญาณปล่อยเครื่องบิน กรรมการเริ่มจับเวลา  นักบินควบคุมให้ครื่องบินบินก้อมไปด้านหน้า บังคับให้ล้อเครื่องบินลงแตะในบริเวณ Runway สีเขียว วิ่งต่อไปจนถึงพื้นที่สีฟ้า แล้วควบคุมให้นำเครื่องบินขึ้น.นบริเวณพื้น Runway สีฟ้า  ถือว่าได้ 1 คะแนน  แล้วจึงบินวนอีก  จนกว่าจะหมดเวลา ผู้ที่ทำรอบได้มากที่สุดเป็นผู้ชนะ ผู้เข้าแข่งขันต้องออกจากการแข่งขันเมื่อ กรรมการให้สัญญารหมดเวลา,ส่วนหนึงส่วนใดของเครื่องบินแตะ อุปกรณ์สนาม แตะพื้น หรือสิ่งอื่นใด

ใช้กรรมการอย่างน้อย 6 คนคือกรรมการชี้ขาด จับเวลา นับรอบ ประจำจุด Touch (สีเขียว) ประจำจุด go (สีฟ้า)  และจดบันทึก

ภาพ....................

3. เครื่องบิน ลงตรงจุด  เป็นการแข่งขันที่จะต้องใช้ความแม่นยำ และเครื่องบิน ทุกชนิด สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ได้  โดยกำหนดจุด ที่กลางสนาม 1 จุด  กรรมการให้สัญญาณนักบินนำเครื่องบินขึ้นบินไปอิสระ   กรรมการจับเวลา ครบ 15 วินาที  กรรมการให้สัญญาณ  นักบินต้องดับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน แล้วควบคุมเครื่องบินให้ลงมาจอดให้ ใกล้กับจุดที่กำหนดที่สุด โดยวัดจากจุดที่กำหนด ไปยังส่วนที่อยู่หน้าที่สุดของเครื่องบิน  ผู้ลงจอดใด้ใกล้จุดที่สุดเป็นผู้ชนะ

4.บินนาน การแข่งขันรายการนี้เครื่องบินทุกชนิดสามารถร่วมการแข่งขันได้  โดยเฉพาะมือใหม่ก็สามารถร่วมการแข่งขันได้สบาย โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องนำเครื่องบินขึ้นบินพร้อมกัน  กติกามีอยู่ว่า กรรมการให้สัญญาณนักบินนำเครื่องบินขึ้นบินไปอย่างอิสระ กรรมการจับเวลา ครบ 30 วินาที กรรมการให้สัญญาณ นักบินต้องดับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน  แล้วควบคุมเครื่องบินให้ลงมาแต่พื้นอย่างช้าที่สุด  ผู้ใดควบคุมเครื่องบินให้ลงมาแตะพื้นยังจุดที่กำหนดเป็นลำสุดท้าย เป็นผู้ชนะ

5.บินคอมแบตตัดหาง  การแข่งขันรายการนี้มักถูกจัดไว้ในรายการสุดท้ายเสมอ เพราะสนุกสนาน เครื่องบินทุกลำสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เช่นกัน  ที่สำคัญคือ ต้องตรวจสอบความถี่อย่างให้มีความถี่ซ้ำกันเด็ดขาด  ก่อนแข่งขัน  ให้นักบินนำ กระดาษย่น ความยาว 2 เมตร ไปติดไว้บริเวณลำตัวเครื่องบิน (ติดหาง) ในที่ที่ไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์ของเครื่องบิน  กรรมการให้สัญญาณ นักบินนำเครื่องบินขึ้นพร้อมกัน เครื่องบินลำใดสามารถตัดกระดาษย่น ของเครื่องบินลำอิ่นได้ก่อน เป็นผู้ชนะเลิศ (ถ้ามีหลายรางวัล อาจจะมีผู้ที่ตัดหางได้อันดับสอง หรือสาม)  หากไม่มีผู้ใดตัดหางเครื่องบินลำอื่นได้  เครื่องบินลำที่ลงมาแตะพื้นลำสุดท้ายเป็นผู้ชนะ

6.บินเร็วอ้อมหลัก  เป็นการแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจอีกรายการหนึ่ง ลักษณะเหมือนคนแข่งวิ่งรอบสนาม  ถ้ามีเครื่องบินหลายสิบลำ ก็สามารถลงแข่งพร้อมกันทีละหลายๆ ลำได้  คัดเอาเฉพาะที่ 1 ไปแข่งกันในรอบต่อไป  จนกว่าจะได้ผู้ชนะ  ถ้ามีเครื่องบินน้อย ก็บินทีละลำโดยใช้การจับเวลา ผู้ที่ใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะเพื่อให้การแข่งขันสนุกสนาน เครื่องบินลำที่บินช้าๆ ไม่เสียเปรียบลำเร็ว  จึงควรกำหนดระยะทางระหว่างเสา สองต้นให้พอดี  ถ้าระยะห่างใกล้กันเกินไปเครื่องบิน บินเร็วก็เสียเปรียบ ถ้าเสาห่างกันมากๆ เครื่องบิน บินช้าก็เสียเปรียบ  กติกาคือ การบินอ้อมเสา 2 ต้นที่ห่างกัน 50 เมตร  บินอ้มให้ได้ 5 รอบ ผู้ที่ใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ