ส่วนการแข่งขันอีกแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในบ้านเราอย่างมาก คือการแข่งขันเครื่องบินเล็กประเภท Fun Fly หรือแบบสนุกสนาน ส่วนใหญ่จะถูกจัดให้มีการแงขันกันในกลุ่ม แบบสนุกสนาน เป็นการพบปะสังสรรค์ ประลองฝีมือในเชิงการบิน ซึ่งกฏกติกา ต่างๆ ไม่ตายตัว แล้วแต่ว่าจะตกลงกันในกลุ่มอย่างไร
ในบทความนี้ของนำเสนอการแข่งขัน เครื่องบินเล็กแบบสนุกสนาน ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ดังนี้
1. เครื่องบินเล็กบินลอดสายรุ้ง
โดยการบังคับให้เครื่องบิน บินลอดเชือก หรือวัสดุอื่นๆ ขึงห่างจากพื้น 1.50 - 2.00 เมตร โดยที่เชือกมีความยาว 8-10 เมตร เชือกอาจจะมีเส้นเดียวหรือสองเส้นก็ได้ เพื่อความปลอดภัยของนักบิน จะต้องกำหนดจุดสำหรับนักบินยืนด้วย การนับคะแนนการแข่งขัน เมื่อให้สัญญาณปล่อยเครื่องบินจากจุดเริ่มต้น จะเป็นการปาจากมือ หรือ วิ่งขึ้นก็ได้ กรรมการเริ่มจับเวลา นักบินต้องควบคุมให้เครื่องบินลอดเชือกให้ได้ โดยลอดเส้นที่ 1 และบินต่อมา ลอดเส้นที่ 2 ถือว่าได้ 1 คะแนน บางสนามอาจจะให้รอบละ 2 คะแนน หากสามารถลอดได้ 2 เส้น หรือหากลอดได้เพียงเส้นเดียว ก็จะให้ 1 คะแนน บินวน ลอดเชือกจนครบ 2 นาที กรรมการให้สัญญาณหมดเวลา ผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ ผู้ใดควบคุมเครื่องบินทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของเครื่องบินชนจนเชือกขาด(เชือกไม่ขาดสามารถบินต่อไปได้) หรือทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของเครื่องบินสัมผัสพื้น หรือสิ่งอื่นๆ ถือเป็นการยุติการแข่งขัน นับคะแนนให้เฉพาะที่บินได้ก่อนเชือกขาด
วัสดุที่ใช้แทนเชือกนิยมใช้กระดาษย่น ซึ่งไม่ขาดยาก หรือง่ายจนเกินไป ทำให้เครื่องบินไม่เสียหารมาก หากเกิดการเฉี่ยวชน
ใช้กรรมการอย่างน้อย 5 คนตือ กรรมการชี้ขาด จับเวลา นับรอบ ควบคุมสายรุ้ง และจดบันทึก
ภาพ...................
2. เครื่องบินทัช แอนด์โก
การแข่งขันนี้เหมาะสำหรับสนามที่มี Runway ที่เครื่องบินสามารถ Taxi ได้อย่างสะดวก และแน่นอนว่าเครื่องบินที่ร่วมแข่งขันต้องมีล้อวิ่งบน Runway กติกามีอยู่ว่า เมื่อนักบินพร้อม กรรมการให้สัญญาณปล่อยเครื่องบิน กรรมการเริ่มจับเวลา นักบินควบคุมให้ครื่องบินบินก้อมไปด้านหน้า บังคับให้ล้อเครื่องบินลงแตะในบริเวณ Runway สีเขียว วิ่งต่อไปจนถึงพื้นที่สีฟ้า แล้วควบคุมให้นำเครื่องบินขึ้น.นบริเวณพื้น Runway สีฟ้า ถือว่าได้ 1 คะแนน แล้วจึงบินวนอีก จนกว่าจะหมดเวลา ผู้ที่ทำรอบได้มากที่สุดเป็นผู้ชนะ ผู้เข้าแข่งขันต้องออกจากการแข่งขันเมื่อ กรรมการให้สัญญารหมดเวลา,ส่วนหนึงส่วนใดของเครื่องบินแตะ อุปกรณ์สนาม แตะพื้น หรือสิ่งอื่นใด
ใช้กรรมการอย่างน้อย 6 คนคือกรรมการชี้ขาด จับเวลา นับรอบ ประจำจุด Touch (สีเขียว) ประจำจุด go (สีฟ้า) และจดบันทึก
ภาพ....................
3. เครื่องบิน ลงตรงจุด เป็นการแข่งขันที่จะต้องใช้ความแม่นยำ และเครื่องบิน ทุกชนิด สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ได้ โดยกำหนดจุด ที่กลางสนาม 1 จุด กรรมการให้สัญญาณนักบินนำเครื่องบินขึ้นบินไปอิสระ กรรมการจับเวลา ครบ 15 วินาที กรรมการให้สัญญาณ นักบินต้องดับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน แล้วควบคุมเครื่องบินให้ลงมาจอดให้ ใกล้กับจุดที่กำหนดที่สุด โดยวัดจากจุดที่กำหนด ไปยังส่วนที่อยู่หน้าที่สุดของเครื่องบิน ผู้ลงจอดใด้ใกล้จุดที่สุดเป็นผู้ชนะ
4.บินนาน การแข่งขันรายการนี้เครื่องบินทุกชนิดสามารถร่วมการแข่งขันได้ โดยเฉพาะมือใหม่ก็สามารถร่วมการแข่งขันได้สบาย โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องนำเครื่องบินขึ้นบินพร้อมกัน กติกามีอยู่ว่า กรรมการให้สัญญาณนักบินนำเครื่องบินขึ้นบินไปอย่างอิสระ กรรมการจับเวลา ครบ 30 วินาที กรรมการให้สัญญาณ นักบินต้องดับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน แล้วควบคุมเครื่องบินให้ลงมาแต่พื้นอย่างช้าที่สุด ผู้ใดควบคุมเครื่องบินให้ลงมาแตะพื้นยังจุดที่กำหนดเป็นลำสุดท้าย เป็นผู้ชนะ
5.บินคอมแบตตัดหาง การแข่งขันรายการนี้มักถูกจัดไว้ในรายการสุดท้ายเสมอ เพราะสนุกสนาน เครื่องบินทุกลำสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เช่นกัน ที่สำคัญคือ ต้องตรวจสอบความถี่อย่างให้มีความถี่ซ้ำกันเด็ดขาด ก่อนแข่งขัน ให้นักบินนำ กระดาษย่น ความยาว 2 เมตร ไปติดไว้บริเวณลำตัวเครื่องบิน (ติดหาง) ในที่ที่ไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์ของเครื่องบิน กรรมการให้สัญญาณ นักบินนำเครื่องบินขึ้นพร้อมกัน เครื่องบินลำใดสามารถตัดกระดาษย่น ของเครื่องบินลำอิ่นได้ก่อน เป็นผู้ชนะเลิศ (ถ้ามีหลายรางวัล อาจจะมีผู้ที่ตัดหางได้อันดับสอง หรือสาม) หากไม่มีผู้ใดตัดหางเครื่องบินลำอื่นได้ เครื่องบินลำที่ลงมาแตะพื้นลำสุดท้ายเป็นผู้ชนะ
6.บินเร็วอ้อมหลัก เป็นการแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจอีกรายการหนึ่ง ลักษณะเหมือนคนแข่งวิ่งรอบสนาม ถ้ามีเครื่องบินหลายสิบลำ ก็สามารถลงแข่งพร้อมกันทีละหลายๆ ลำได้ คัดเอาเฉพาะที่ 1 ไปแข่งกันในรอบต่อไป จนกว่าจะได้ผู้ชนะ ถ้ามีเครื่องบินน้อย ก็บินทีละลำโดยใช้การจับเวลา ผู้ที่ใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะเพื่อให้การแข่งขันสนุกสนาน เครื่องบินลำที่บินช้าๆ ไม่เสียเปรียบลำเร็ว จึงควรกำหนดระยะทางระหว่างเสา สองต้นให้พอดี ถ้าระยะห่างใกล้กันเกินไปเครื่องบิน บินเร็วก็เสียเปรียบ ถ้าเสาห่างกันมากๆ เครื่องบิน บินช้าก็เสียเปรียบ กติกาคือ การบินอ้อมเสา 2 ต้นที่ห่างกัน 50 เมตร บินอ้มให้ได้ 5 รอบ ผู้ที่ใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ
4.บินนาน การแข่งขันรายการนี้เครื่องบินทุกชนิดสามารถร่วมการแข่งขันได้ โดยเฉพาะมือใหม่ก็สามารถร่วมการแข่งขันได้สบาย โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องนำเครื่องบินขึ้นบินพร้อมกัน กติกามีอยู่ว่า กรรมการให้สัญญาณนักบินนำเครื่องบินขึ้นบินไปอย่างอิสระ กรรมการจับเวลา ครบ 30 วินาที กรรมการให้สัญญาณ นักบินต้องดับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน แล้วควบคุมเครื่องบินให้ลงมาแต่พื้นอย่างช้าที่สุด ผู้ใดควบคุมเครื่องบินให้ลงมาแตะพื้นยังจุดที่กำหนดเป็นลำสุดท้าย เป็นผู้ชนะ
5.บินคอมแบตตัดหาง การแข่งขันรายการนี้มักถูกจัดไว้ในรายการสุดท้ายเสมอ เพราะสนุกสนาน เครื่องบินทุกลำสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เช่นกัน ที่สำคัญคือ ต้องตรวจสอบความถี่อย่างให้มีความถี่ซ้ำกันเด็ดขาด ก่อนแข่งขัน ให้นักบินนำ กระดาษย่น ความยาว 2 เมตร ไปติดไว้บริเวณลำตัวเครื่องบิน (ติดหาง) ในที่ที่ไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์ของเครื่องบิน กรรมการให้สัญญาณ นักบินนำเครื่องบินขึ้นพร้อมกัน เครื่องบินลำใดสามารถตัดกระดาษย่น ของเครื่องบินลำอิ่นได้ก่อน เป็นผู้ชนะเลิศ (ถ้ามีหลายรางวัล อาจจะมีผู้ที่ตัดหางได้อันดับสอง หรือสาม) หากไม่มีผู้ใดตัดหางเครื่องบินลำอื่นได้ เครื่องบินลำที่ลงมาแตะพื้นลำสุดท้ายเป็นผู้ชนะ
6.บินเร็วอ้อมหลัก เป็นการแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจอีกรายการหนึ่ง ลักษณะเหมือนคนแข่งวิ่งรอบสนาม ถ้ามีเครื่องบินหลายสิบลำ ก็สามารถลงแข่งพร้อมกันทีละหลายๆ ลำได้ คัดเอาเฉพาะที่ 1 ไปแข่งกันในรอบต่อไป จนกว่าจะได้ผู้ชนะ ถ้ามีเครื่องบินน้อย ก็บินทีละลำโดยใช้การจับเวลา ผู้ที่ใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะเพื่อให้การแข่งขันสนุกสนาน เครื่องบินลำที่บินช้าๆ ไม่เสียเปรียบลำเร็ว จึงควรกำหนดระยะทางระหว่างเสา สองต้นให้พอดี ถ้าระยะห่างใกล้กันเกินไปเครื่องบิน บินเร็วก็เสียเปรียบ ถ้าเสาห่างกันมากๆ เครื่องบิน บินช้าก็เสียเปรียบ กติกาคือ การบินอ้อมเสา 2 ต้นที่ห่างกัน 50 เมตร บินอ้มให้ได้ 5 รอบ ผู้ที่ใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ