เครื่องบินฝึกสำหรับมือใหม่

เครื่องบินเล็กสำคัญที่สุดคือต้องควบคุมได้ตามที่เราต้องการ เครื่องบิน หรือเฮลิคอปเตอร์ แต่ละลำแต่ละแบบ อาการการบิน และลักษณะการควบคุมไม่เหมือนกัน ดังนั้นเครื่องบินลำหนึ่ง อาจจะไม่เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะมือใหม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบินเครื่องบินที่ควบคุมได้ง่าย ทนทานซอมแซมง่าย และมีราคาไม่แพงจนเกินไป อุปกรณ์ประกอบ และวิทยุควบคุม ขึ้นอยู่กับความสามารถในการจัดหาของท่าน เครื่องบินที่มีราคาถูกที่สุดคือเครื่องบิน แบบ 2 แชลแนล  ควบคุมการบินยากนิดนึง แต่ราคาถูก ราคาอุปกรณ์ครบทุกอย่างประมาณ 1,300 บาท แต่ต้องระวังเวลาฝึกบินเพราะเครื่องบินแบบนี้(ตามภาพ) บินตรงไปข้างหน้าง่ายครับ  แต่เวลาจะบังคับให้เลี้ยวกลับมาค่อนข้างยาก โดยเฉพาะถ้ามีลมพัด สักนิดล่ะก็  บินหายไปกับตา มาเยอะแล้วครับ ถัดมาคือเครื่องบินแบบ 4 แชลแนล ควบคุมง่ายขึ้นมาก ใช้วิทยุคุณภาพทั่วไป ราคาพร้อมบินประมาณ สี่พันกว่าๆ ถ้าใช้วิทยุที่มาตรฐานทั้งคุณภาพและราคา ก็จ่ายค่าวิทยุเพิมขึ้นอีก สามพัน ถ้าเป็นเครื่องบินฝึก ที่สร้างจากไม้ใช้เครื่องยนต์ ขนาดมาตรฐานก็ หมื่นนิดๆ .... โห แพงไปมั๊ยเนี่ย ไม่แพงหรอกครับ อยู่ที่เราจะเลือก อย่างผมเองจะแนะนำให้เลือกการสร้างเครื่องบินเอง แล้วซื้ออุปกรณ์ แบบ 2 แชลแนลมาติดตั้ง รวมแล้วจ่ายตังค์ไป พันกว่าบาท เสียเวลาหน่อย แต่ก็มีความสุขที่ได้สร้างได้ทดลอง ได้ความรู้ ฝึกบินยากกว่าเครื่องบินราคาแพงหน่อยนึง ก็ถือว่าเป็นการฝึกความอดทนแล้วกัน..อิ อิ




เฮลิคอปเตอร์ อันดับแรกไม่แนะนำให้ไปซื้อเฮลิคอปเตอร์ตามห้างสรรพสินค้า ราคาพันต้นๆนะครับ เสียดายตังค์ เพราะเห็นหลายคนซื้อมาแล้วต้องทิ้ง ซะทุกราย เพราะควบคุมยากมาก คนขายส่วนใหญ่จะแนะนำเฉพาะตอนบินขึ้น ตอนควบคุมให้ ฮ.ลงจอดนิ่มๆ คงลืมแนะนำ ..อิ อิ

แต่ถ้าอยากลองจริงๆ  ผมขอแนะนำให้ซื้อ 2 ชุดนี้ครับ เพราะราคาไม่แพงมาก อะหลั่ยหาง่าย  บินไม่ยากมาก(แต่มีข้อจำกัดเยอะ)  อุปกรณ์ให้มาครบครัน  ถ้าพังแล้วสามารถนำอุปกรณ์มาประกอบในเครื่องบิน สำหรับฝึกบินได้อีก   ราคาไม่เกิน 3,000 บาท










แต่ถ้ามีกำลังซื้อ ผมแนะนำให้ซื้อเฮลิคอปเตอร์ที่มีอุปกรณ์ และชิ้นส่วนที่มีคุณภาพดีมาตรฐานมากหน่อย ถึงแม้ราคาจะแพงขึ้นมาอีกเกือบเท่าตัว  เพราะตอนที่ผมเริ่มฝึกบินเฮลิคอปเตอร์ใหม่ๆ ก็คิดเหมือนกับสมาชิกทั่วๆไปคือ ซื้อถูกๆ ไว้ก่อน  แล้วค่อยพัฒนาไปเรื่อยๆ  เป็นความคิดที่ผิดครับ สำหรับเฮลิคอปเตอร์  เพราะเมื่อฝึกบิน ปัจจัยที่จะทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกมีมาก  โดยเฉพาะทักษะของนักบิน แต่ที่สำคัญคือเจ้าอุปกรณ์ที่ประกอบอยู่ใน ฮ.  ถ้าเกิดความบกพร่องของอุปกรณ์ที่ไม่ดีแล้วทำให้ ฮ.ตก น่าเจ็บใจนะครับ เพราะตกแต่ละครั้งก็หลายตังค์  โดยเฉพาะ ฮ.น้ำมัน  เฉพาะ Main Blade ก็เกือบ 3 พันแล้ว
ดังนั้นถ้าสามารถควักกระเป๋า ซื้ออุปกรณ์ดีๆ (เอาแค่พอดีนะครับ ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ที่เว่อร์เกินไปสำหรับการฝึกบิน) มาประกอบ  ก็จะช่วยให้ท่านประหยัดเงินค่าซ่อมไปได้เยอะครับ  แต่ถ้าซื้ออุปกรณ์ที่พอใช้ ทำให้เสี่ยงต่อความบกพร่องที่จะเกิดขึ้นจนทำให้ ฮ.ตก  ค่าซ่อม หลายๆครั้งรวมกัน อาจจะมากกว่า การซื้อของดีๆ ครั้งเดียวนะครับ (เจอมาเยอะแล้ว)  ส่วนจะเป็นแบบใช้น้ำมัน หรือใช้แบตเตอรี่ก็แล้วแต่ความเหมาะสมกับตนเอง แหละครับ ....



เครื่องบินสำหรับฝึกบินต้องมีคุณลักษณะอย่างไร

เครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุ ถูกออกแบบมาให้สามารถควบคุมให้บินได้เหมือนเครื่องบินจริง ดังนั้นเครื่องบินแต่ละลำ แต่ละแบบจึงมีลักษณะการบินที่แตกต่างกัน สำหรับนักบินที่ควบคุมก็ย่อมจะต้อง รู้ถึงอาการการบิน เพื่อจะควบคุมได้อย่างถูกต้อง เครื่องบินที่ตอบสนองการควบคุมได้ดีที่สุดเป็นเครื่องบินที่บินยากที่สุดสำหรับมือใหม่ เพราะอะไรครับ... เพราะนักบินมือใหม่จะยังไม่คุ้นเคยกับ Stik หรือคันโยกที่วิทยุ อาจจะโยกเร็วไปบ้างช้าไปบ้าง ซึ่งจะส่งผลต่ออุปกรณ์ควบคุมที่อยู่ในเครื่องบิน ทำให้อาการของเครื่องบินปั่นป่วนไปด้วย

ดังนั้นเครื่องบินสำหรับมือใหม่ฝึกบิน จึงถูกออกแบบมาให้นักบินมือใหม่สามารถควบคุมให้บินได้ก่อนโดยไม่ตก ซึ่งการตอบสนองการควบคุมอาจจะไม่เป็นไปตามหลักการออกแบบเครื่องบินทั่วๆไป พูดง่ายๆ ว่าเครื่องบินฝึกบินอาการจะเชื่อง กว่าเครื่องบินโดยทั่วๆไป การตอบสนองจะไม่ทันทีทันใด เหมือนเครื่องบินของนักบินที่บินมานานแล้ว ดังนั้นเครื่องบินฝึกสำหรับมือใหม่ ไม่ไช่เพียงแต่ควบคุมให้ลอยไปในท้องฟ้าได้ง่ายเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถควบคุมให้บินไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่ายด้วย ตัวอย่างของเคร่องบินฝึกที่บินง่ายแต่ไม่เหมาะที่จะนำมาฝึกบินคือ เครื่องบินที่ควบคุมให้บินไปในอากาศได้ดี แต่ควบคุมให้เลี้ยวซ้ายหรือขวาได้ยาก บางครั้งถ้าในในสภาวะอากาศที่มีลมพัด ถึงแม้จะไม่แรงมาก การควบคุมให้เลี้ยวซ้ายหรือขวายาก จะทำให้เครื่องบินหายไปกับลมเลย ก็มีให้เห็นมาเยอะแล้ว

ลักษณะของเครื่องบินฝึกที่ดี

1.การทรงตัวของเครื่องบินในอากาศดี มีความสมดุลย์ในทุกแกน สามารถปล่อยให้บินได้เองโดยไม่ต้องควบคุมได้ในระยะเวลาหนึ่ง   เครื่องบินที่เสียสมดุลย์ บินเอียงซ้าย ขวา หรือมุดหัว เชิดหัว แม้แต่นักบินที่บินเป็นแล้วยังต้องบินแบบแก้อาการตลอดเวลา แบบนี้ไม่สมควรจะนำมาฝึกบิน ต้องแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน

2.ราคาไม่แพงเกินไป ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเครื่องบินฝึก จึงไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องสวยงาม ราคาแพง ใช้วัสดุอย่างดี อยูได้เป็น 10 ปี เพราะถึงอย่างไร เครื่องบินลำที่สอง ที่สามก็จะตามมา เมื่อท่านบินเดี่ยวได้อย่างปลอดภัยแล้ว อยากได้เครื่องบินที่สวยงามแค่ไหน แพงแค่ไหน ก็เลือกซื้อมาบินได้อย่างมีความสุขแน่นอนครับ แต่ถ้าเครื่องบินลำงามของเราตกเพราะ นักบินที่ชั่วโมงบินยังไม่เพียงพอ ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายพอสมควรครับ

3.พังยาก ซ่อมง่าย การฝึกบินเครื่องบินเล็กฯ หนีไม่พ้นอุบัติเหตุที่จะเกืดขึ้น เครื่องบินฝึกก็ควรที่จะรองรับเหตุการที่จะเกิดขึ้นในเรื่องความแข็งแรงด้วย แต่ไม่ไช่สร้างเครื่องบินเพื่อความแข็งแรง เสริมทุกส่วนซะจนหนักอึ้ง บินยาก หรือเครื่องบินที่มีแต่โฟมไม่ม่การเสริมความแข็งแรงใดๆ ตกครั้งเดียวกระจาย ต้องเปลี่ยนลำใหม่ อย่างงี้ก็ไม่ไหวครับ ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเครื่องบินเล็กจนเสียหาย ควรที่จะซ่อมแซมให้กลับมาบินต่อได้อย่างรวดเร็ว ถ้าต้องรอซ่อมเป็นอาทิตย์ นักบินมือใหม่ที่กำลังขยัน คงเซ็งไปตามๆ กัน

4. ระยะเวลาในการบินต่อเที่ยวบิน ควรจะได้เวลาพอสมควรแก่การเพิ่มทักษะในการบิน เครื่องบินใช้มอเตอร์ไฟฟ้าควรบินได้อย่างน้อย Flight หนึ่ง ประมาณ 5-7 นาที เครื่องบินน้ำมันก็จะบินได้ประมาณ 7-10 นาที เช่น เครื่องบินที่ครูฝึกต้อง set 3 นาที กว่านักเรียนจะบินได้ แค่ 2 นาที แบบนี้ก็ไม่ไหวครับ

ลักษณะ 4 ประการนี้คงจะเพียงพอสำหรับเครื่องบินที่ นักบินมือใหม่จะสามารถใช้ฝึกบินจนสามารถบินเดี่ยวได้อย่างรวดเร็ว